“สื่อมวลชนสัญจรครั้งที่1/67(3) – กองทัพภาคที่ 3 และวัดใหญ่ จังหวัดพิษณุโลก

               สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแลักีฬา กองทัพบก (สง.ทท.ทบ.)โดยมี พลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการฯ พร้อมทั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานเชียงใหม่ และ ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมพาสื่อมวลชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และ INFUฯ สายเลือดทหาร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ หลายค่ายเดินทางขึ้นเหนือมาเยี่ยมชมกิจการของกองทัพบก ในค่ายต่างๆที่ขึ้นตรงอยู่กับกองทัพภาคที่ 3 ผ่านมา 3 วันแล้ว วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการเดินทาง เรามีภารกิจที่จะต้องเดินทางไปเยี่ยมค่ายแรก คือค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดใหญ่หลวงพ่อพุทธชินราช และเป็นค่ายใหญ่ของกองทัพภาคที่ 3  โดยมี พลโทประสาร แสงศรี รักษาการแม่ทัพภาคที่ 3 ให้การต้อนรับ จัดระเบียบทำความเคารพอนุสาวรีย์สองกษัตริย์ คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับ สมเด็จพระเอกาทศรถ พอเสร็จพิธีการ พวกเราเดินทางเข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ทหารของ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้รับฟังบรรยายสรุปในเรื่องราวและเหตุการณ์ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอวังทอง เป็นที่ตั้งของค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถเพื่อเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้โครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายนี้โด่งดังมากและทำโครงการได้เต็มรูปแบบที่น่าสนใจอีกค่ายหนึ่ง

      ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

               เราใช้เวลาเดินทางมายังค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ไม่นานนักก็ถึงยังค่ายแห่งนี้จัดเป็นอีกหนึ่งของอาร์มี่ แลนด์ ดินแดนแห่งความสนุกในค่ายทหาร ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายวังทอง-หล่มสัก ลึกเข้าไปพอประมาณ มองเห็นสถานที่จัดทำโครงการทหารพันธุ์ดี ได้อย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะไปเยี่ยมชม พวกเราต้องลงมาจัดระเบียบเคารพอนุสาวรีย์ของ สมเด็จะระบรมไตรโลกนาถ และ รับฟังเรื่องราวของพระองค์ท่านที่เคยมาประทับอยู่ยังค่ายแห่งนี้ วันนี้ทางค่ายฯกางร่มบนฟ้าให้พวกเรา ครอบคลุมไปหมด ท้องฟ้าครึ้มเต็มไปด้วยเมฆกระจายทั่วฟ้า อากาศเลยครึ้มฟ้าไม่มีแสงแดดจึงไม่ค่อยร้อน ทุกคนจึงร่วมกิจกรรมกับทางค่ายได้อย่างสบายใจบริเวณเขาฟ้า สถานที่จัดกิจกรรมปลูกข้าว ปลูกพืชผักเพื่อเลี้ยงกำลังพล และเก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อนำไปคัดแยกก่อนจะนำมาแจกจ่ายให้ราษฎรนำไปปลูกต่อ มีการทำปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์/เลี้ยงปลา หารายได้เสริมให้กับกำลังพลของค่าย

               ภายในโครงการนี้ยังมีร้านค้าขายพืชผักปลอดสารพิษ และ มีร้านกาแฟให้มานั่งกินลมชมวิวหลักล้าน ภายในค่าย เพราะเนื้อที่กว้างขวางมาก ทางค่ายยังมีจักรยานให้ปั่นออกกำลังกาย ไปเยี่ยมชมในแต่ละจุด ซึ่งเป็นโครงการที่ดีเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเยี่ยมชมและศึกษานำไปต่อยอดในการปลูกผักปลอดสารพิษในอนาคตได้ ทางคณะของพวกเราได้รับประทานอาหารว่าง และร่วมกันทำกิจกรรมกับทหารเจ้าของพื้นที่กันอย่างสนุกสนาน กับ ดินแดนอาร์มี่แลนด์ ดินแดนสนุกในเขตทหาร ยินดีต้อนรับทุกท่านที่จะเข้ามาเยี่ยมชม ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และ ทุกค่ายในประเทศไทย เปิดต้อนรับทุกคน กับแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร เข้าไปเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี พวกเราอยู่ค่ายนี้จนเต็มอิ่ม ต้องกล่าวคำอำลาเจ้าของพื้นที่ เพื่อเดินทางเข้ามายังวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดใหญ่ เพื่อกราบไหว้สักการะพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร เราจึงเดินทางเข้ามายังตัวเมืองพิษณุโลกอีกครั้ง

               มาถึงวัดใหญ่ อากาศที่มืดครึ้มมาทั้งวัน มีสายฝนโปรยปรายลงมาเหมือนประพรมน้ำมนต์ให้พวกเรารับพรจากฟ้า เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะจบภารกิจพร้อมเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร เป็นการสิ้นสุดทริปการเดินทางที่ยาวนาน เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งในชีวิตของผู้ร่วมเดินทาง บางคนอาจจะมาหลายครั้งแล้ว แต่บางคนอาจจะมาพิษณุโลกเป็นครั้งแรก เก็บความประทับใจให้อยู่ในความทรงจำไปอีกนานเท่านาน ขอขอบคุณ พลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬากองทัพบก พร้อมทั้งทีมงาน พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ รื่นนอก รอง.ผอ. พ.อ.หญิงศิริกุล มลศักดิ์ พ.อ.สมเกียรติ ชลาเสนีย์ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ และ จ.อ.ธีรยุทธ บุญเฉลียว ผู้ประสานได้อย่างยอดเยี่ยมทุกครั้ง ขอขอบคุณทุกท่านที่ไม่อาจกล่าวรายชื่อได้หมด พร้อมกับเพื่อนผู้ร่วมทางทุกคนจงมีความสุขเกษมสำราญกันถ้วนหน้า ถ้ามีโอกาสทริปครั้งต่อไปคงได้เจอกันอีก.

Related posts